Search

ผู้นำอิสราเอล รมต.ยูเออี-บาห์เรน ลงนามข้อตกลงฟื้นสัมพันธ์ ที่ทำเนียบขาว - ไทยรัฐ

humanrightsmiddleeast.blogspot.com

อิสราเอล ยูเออี และบาห์เรน ลงนามข้อตกลงฟื้นความสัมพันธ์อย่างเป็นทางการที่ทำเนียบขาวสหรัฐฯ โดยนายทรัมป์ยกย่องเป็นจุดเริ่มต้นของตะวันออกกลางยุคใหม่

สำนักข่าว บีบีซี รายงานว่า เมื่อวันอังคารที่ 15 ก.ย. 2563 นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล กับ นายอับดุลลาติฟ อัล-ซายานี และ นายอับดุลเลาะห์ บิน ซาเยด อัล-นาห์ยาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของบาห์เรนกับสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ร่วมลงนามใน ‘ความตกลงอับราฮัม’ (Abraham Accords) อย่างเป็นทางการแล้ว ที่ทำเนียบขาวสหรัฐอเมริกา

การลงนามข้อตกลงดังกล่าว ทำให้บาห์เรนกับสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ กลายเป็นชาติอาหรับประเทศที่ 3 และ 4 ที่ยอมรับอิสราเอลนับตั้งแต่ก่อตั้งประเทศในปี 2491 และจะฟื้นฟูความสัมพันธ์ในหลายๆ ด้านกับอิสราเอล ให้กลับสูงระดับปกติ หลังจากบอยคอตต์อิสราเอล

ผู้นำอิสราเอลกับรัฐมนตรีทั้ง 2 คน และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ปรากฏตัวจากระเบียงทรูแมน ของทำเนียบขาว หลังจากเข้าพิธีลงนาม โดยนายทรัมป์ยกย่องข้อตกลงนี้ว่าเป็นรุ่งอรุณของตะวันออกกลางยุคใหม่ “หลังจากแตกแยกและขัดแย้งมาหลายทศวรรษ เราได้มาถึงรุ่งอรุณของตะวันออกกลางยุคใหม่แล้ว” “เรามาที่นี่ในช่วงบ่ายวันนี้เพื่อเปลี่ยนเส้นทางของประวัติศาสตร์”

ขณะที่นายเนทันยาฮูกล่าวว่า “วันนี้คือจุดตั้งต้นของประวัติศาสตร์ มันคือการประกาศรุ่งอรุณใหม่แห่งสันติภาพ”

อย่างไรก็ตาม นาย มาห์มูด อับบาส ผู้นำปาเลสไตน์ ซึ่งต่อต้านการฟื้นความสัมพันธ์ระหว่างอิสราเอลกับชาติอาหรับมาตลอด ออกมากล่าวว่า “ความสงบสุข, ความมั่นคง และเสถียรภาพ จะไม่เกิดขึ้นในภูมิภาค จนกว่าการยึดครองของอิสราเอลจะจบลง”

มาห์มูด อับบาส ผู้นำปาเลสไตน์
มาห์มูด อับบาส ผู้นำปาเลสไตน์

ทั้งนี้ ก่อนหน้ายูเออีกับบาห์เรน มีชาติอาหรับในตะวันออกกลางเพียง 2 ประเทศเท่านั้นที่ทำข้อตกลงสันติภาพกับอิสราเอลคือ อียิปต์และจอร์แดน ซึ่งความเคลื่อนไหวล่าสุดทำให้ทุกสายตาจับจ้องว่า จะมีชาติอาหรับประเทศใดเจริญรอยตามอีก โดยเฉพาะลูกพี่ใหญ่อย่างซาอุดีอาระเบีย

นอกจากนี้ ข้อตกลงระหว่างอิสราเอลกับชาติอาหรับ อาจทำให้ความสัมพันธ์ทางความมั่นคงในภูมิภาคเปลี่ยนทิศทางไป เนื่องจากชาติอาหรับจำนวนมาก เป็นศัตรูกับอิหร่านเช่นเดียวกับอิสราเอล

อย่างไรก็ตาม ชาวปาเลสไตน์ประณามข้อตกลงครั้งนี้ว่าเป็นการทรยศที่อันตราย เนื่องจากพวกเขาเชื่อว่า เรื่องนี้เป็นการทำผิดสัญญาที่ชาติอาหรับเคยให้ไว้ว่า จะไม่สานสัมพันธ์กับอิสราเอลจนกว่าปาเลสไตน์จะได้เป็นรัฐ ซึ่งหมายถึงอิสราเอลต้องออกจากดินแดนปาเลสไตน์ที่ยึดครองอยู่

แต่ยูเออียืนยันว่า พวกเขาทำข้อตกลงกับอิสราเอลโดยมีเรื่องความเป็นรัฐของปาเลสไตน์เป็นแกนกลาง โดยหนึ่งในเงื่อนไขที่อิสราเอลรับปากคือ จะระงับแผนควบรวมพื้นที่ส่วนหนึ่งของเขตเวสต์แบงก์ เป็นดินแดนของตัวเอง และพวกเขาเชื่อว่าอิสราเอลจะไม่ผิดสัญญานี้ ยูเออียังเรียกร้องให้ผู้นำปาเลสไตน์ ใช้โอกาสนี้เปลี่ยนวิธีการและเตรียมตัวเพื่อ หารือกับอิสราเอลรอบใหม่ด้วย

อ่านเพิ่มเติม...




September 16, 2020 at 05:30AM
https://ift.tt/32xUT1n

ผู้นำอิสราเอล รมต.ยูเออี-บาห์เรน ลงนามข้อตกลงฟื้นสัมพันธ์ ที่ทำเนียบขาว - ไทยรัฐ

https://ift.tt/3cJxo7G


Bagikan Berita Ini

0 Response to "ผู้นำอิสราเอล รมต.ยูเออี-บาห์เรน ลงนามข้อตกลงฟื้นสัมพันธ์ ที่ทำเนียบขาว - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.